Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

logo_truong_le_van_thiem
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN THIÊM
Nơi Khởi Đầu Của Những Ước Mơ!
icon1_dia_chi Số 44, Ô Cách, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
|

Đổi mới phương pháp dạy học chuyên đề Sinh học 11 Cánh Diều: Tăng cường tính tích cực chủ động cho học sinh

(Tác giả: Hồng Thủy – THPT Lê Văn Thiêm)

Trong xu thế đổi mới giáo dục hiện nay, việc áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tăng cường tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh là một nhu cầu cấp thiết. Chuyên đề Sinh học 11 Cánh Diều là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình học GD PT mới, góp phần rèn luyện kỹ năng tự học và địa hình hóa kiến thức. Tại giờ dạy chuyên đề bộ môn Sinh học trường THPT Lê Văn Thiêm, phương pháp thuyết trình theo nhóm đang được khuyến khích áp dụng để đạt hiệu quả cao nhất.

0000

Nhóm HS thuyết trình lớp 11A3 – THPT Lê Văn Thiêm

1313

Nhóm HS thuyết trình lớp 11A8 – THPT Lê Văn Thiêm

 

1. Tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học

Học sinh lớp 11 đang ở giai đoạn phát triển tư duy logic và kỹ năng phân tích. Tuy nhiên, việc tiếp thu kiến thức Sinh học thường đòi hỏi sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, nhấn mạnh tính ứng dụng. Nếu chỉ sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, học sinh dễ trở nên thụ động và chơi vơi trong việc tiếp nhận kiến thức. Đổi lại, phương pháp thuyết trình nhóm giúp học sinh hình thành kỹ năng tư duy phê phán, hợp tác và tự giải quyết vấn đề.

2. Phương pháp thuyết trình theo nhóm

2.1. Định hướng

Thuyết trình theo nhóm giúp học sinh học cách làm việc nhóm, trình bày kiến thức một cách logic và rõ ràng. Giáo viên phân chia học sinh thành các nhóm nhỏ, giao nhiệm vụ nghiên cứu và chuẩn bị nội dung thuyết trình.

2.2. Quy trình thực hiện

2.2.1. Phân công công việc:

Mỗi thành viên trong nhóm được giao một vai trò cụ thể như tìm tòi tài liệu, thiết kế slide, hay trình bày.

1414

2.2.2. Nghiên cứu tài liệu:

Các thành viên nhóm tự nghiên cứu nội dung dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

2.2.3. Trình bày và phản biện:

Mỗi nhóm trình bày kết quả nghiên cứu và phản biện, trả lời câu hỏi từ các nhóm khác.

1515

2.3. Lợi ích

  • Học sinh tăng cường khả năng giao tiếp và làm việc đồng đội.
  • Giúp kiến thức được trình bày rõ ràng, dễ hiểu hơn thông qua sự hợp tác giữa các thành viên.
  • Phát triển kỹ năng thuyết trình, phân tích và phản biện.
  • Tạo môi trường học tập sôi động, khuyến khích sự tham gia tích cực của tất cả học sinh.1616

1717

Phương pháp thuyết trình theo nhóm không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn nâng cao kỹ năng mềm, tạo động lực học tập và phát triển toàn diện. Giáo viên cần đóng vai trò định hướng, hỗ trợ và khích lệ để học sinh đạt được kết quả học tập tối ưu.

 

 

TRƯỜNG THPT LÊ VĂN THIÊM

Hiệu trưởng: Th.s Thầy Nguyễn Công Sở

Phó Hiệu trưởng: Th.s Cô Vũ Thị Hảo

Chịu trách nhiệm nội dung: Th.s Thầy Nguyễn Văn Nghiệp & Th.s Thầy Nguyễn Đức Anh

Địa chỉ: Số 44, Ô Cách, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội

Điện thoại: 0243 6526 110 - 0243 877 2156

Email: c3levanthiem@hanoiedu.vn

Vui lòng ghi rõ nguồn "thpt-levanthiem.edu.vn" khi phát hành lại thông tin từ website

 

Copyright © 2025 Bản quyền thuộc về Trường THPT LÊ VĂN THIÊM